Mae Ysgol Gynradd Gatholig y Santes Fair yn Wrecsam yn dathlu yn dilyn ei harolygiad diweddar gan Estyn.
Ymwelodd arolygwyr â’r ysgol ym mis Medi 2025. Mae’r adroddiad, a gyhoeddwyd yr wythnos hon, yn nodi:
“Yn Ysgol Gynradd Gatholig y Santes Fair, mae’r pennaeth, yr uwch arweinwyr a’r llywodraethwyr yn rhoi arweinyddiaeth bwrpasol ac effeithiol. Mae hyn yn rhoi cyfeiriad clir, strategol ac yn meithrin ymdeimlad cryf o gymuned.
“Mae arweinwyr yn gosod disgwyliadau uchel ac yn modelu gwerthoedd proffesiynol sy’n ysbrydoli cydweithredu ac ymddiriedaeth ymhlith staff. Mae hyn yn arwain at dîm ymroddedig a chydlynol sy’n gweithio gyda’i gilydd i greu amgylchedd meithrin a diogel lle mae disgyblion yn teimlo eu bod yn cael eu gwerthfawrogi a’u parchu.”
Mae’r adroddiad hefyd yn dweud:
“Mae darpariaeth yr ysgol i hyrwyddo datblygiad cymdeithasol, moesol, ysbrydol a diwylliannol disgyblion yn arbennig o gryf. Mae oedolion a disgyblion o sawl diwylliant a chefndir yn gweithio ac yn chwarae gyda’i gilydd yn dda.
“O ganlyniad, mae pawb yn teimlo’n adnabyddus, yn gofalu amdanynt ac yn cael eu gwerthfawrogi. Mae profiadau wedi’u cynllunio’n ofalus yn meithrin empathi ac ymdeimlad o gyfrifoldeb disgyblion, gan arwain at gymuned ofalgar a chynhwysol.”
Canmolodd arolygwyr addysgu a dysgu:
“Mae gwersi yn fywiog, wedi’u cynllunio’n dda, ac yn ddiddorol. Mae’r rhan fwyaf o ddisgyblion yn ymddwyn yn dda, ac mae bron pob un yn dangos brwdfrydedd dros eu dysgu. Mae perthnasoedd cynnes a pharchus rhwng disgyblion a staff.
“Mae hyn yn creu cymuned hapus, llawn cymhelliant, amrywiol lle mae pawb yn cael eu gwerthfawrogi ac yn gallu llwyddo.”
Cryfder arbennig a amlygwyd oedd datblygiad iaith:
“Mae mwyafrif y disgyblion yn siarad Saesneg fel iaith ychwanegol ac yn dechrau yn yr ysgol gyda geirfa gyfyngedig. Trwy addysgu amyneddgar, systematig ac amlygiad cyfoethog i lenyddiaeth plant o ansawdd uchel, mae disgyblion yn dod yn siaradwyr, darllenwyr ac ysgrifenwyr hyderus erbyn Blwyddyn 6.”
Tynnwyd sylw at ddau ‘sbotolau’ cadarnhaol o’r ymweliad:
- Defnyddio offer deallusrwydd artiffisial (DA) i gefnogi disgyblion i ddatblygu ysgrifennu creadigol, a;
- Defnyddio ymholiad proffesiynol i adeiladu cymuned ddysgu trwy ddatblygiad proffesiynol arloesol.
Mae’r adroddiadau’n dod i ben gyda’r canlynol:
“Ar y cyfan, mae’r ysgol yn darparu amgylchedd dysgu bywiog, meithringar a chynhwysol lle mae disgyblion yn ffynnu yn academaidd, yn gymdeithasol ac yn emosiynol. Mae addysgu o ansawdd uchel, cwricwlwm cyfoethog, ac arweinyddiaeth dosturiol yn galluogi’r ysgol i gefnogi bron pob disgybl i wneud cynnydd cryf iawn, a datblygu’r hyder, chwilfrydedd a pharch sy’n eu paratoi’n dda ar gyfer y dyfodol.”
Dywedodd y Pennaeth Rachel Acton:
“Rwy’n eithriadol o falch o’r plant, staff, llywodraethwyr, a’n teulu ysgol ehangach sydd i gyd wedi cyfrannu at ddatblygiad parhaus ein hysgol wych.
“Mae pawb yn gweithio’n ddiflino i roi’r cyfleoedd gorau i’n holl ddysgwyr a’u teuluoedd, ac rwy’n falch iawn bod arolygwyr wedi cydnabod ymddygiad rhagorol ein plant, addysgu o ansawdd uchel ein staff ymroddedig, a bod ‘pawb yn teimlo’n adnabyddus, yn gofalu amdanynt ac yn cael eu gwerthfawrogi.’
“Mae hyn yn adlewyrchu ein hymrwymiad cyffredin i ddarparu amgylchedd dysgu cynhwysol, meithrin lle gall pob plentyn ffynnu. Hoffwn ddiolch i’n holl blant, staff, llywodraethwyr a rhieni am eu cefnogaeth a’u hymroddiad diwyro i’n hysgol.”
Ychwanegodd Esther Bennington, Cadeirydd y Llywodraethwyr:
“Fel Cadeirydd y Llywodraethwyr, rwy’n hynod falch bod ein harolygiad diweddar gan Estyn wedi cydnabod addysgu rhagorol, arweinyddiaeth dosturiol ac ethos cymunedol gofalgar ein hysgol.
“Mae’r cyflawniad hwn yn adlewyrchu ymroddiad ein staff ac ysbryd ein holl gymuned ysgol.”
Gwnaeth arolygwyr un argymhelliad yn dilyn yr ymweliad:
- Sicrhau bod addysgu ar draws yr ysgol yn annog pob disgybl, yn enwedig y rhai mwyaf abl, i gyflawni cystal ag y gallent.

